เฟซบุ๊ก ดัน Reels จุดพลุ “ครีเอเตอร์อีโคโนมี”
เฟซบุ๊ก ดัน Reels จุดพลุ “ครีเอเตอร์อีโคโนมี”
เฟซบุ๊ก ดัน Reels จุดพลุ “ครีเอเตอร์อีโคโนมี̶ […] อ่านข่าวต้นฉบับ: เฟซบุ๊ก ดัน Reels จุดพลุ “ครีเอเตอร์อีโคโนมี”


เฟซบุ๊ก ดัน Reels จุดพลุ “ครีเอเตอร์อีโคโนมี”

วันที่ 29 มีนาคม 2565 รายงานข่าวจาก Facebook ประเทศไทย เปิดเผยว่า ในช่วงต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา บริษัทได้ขยายบริการคลิปวิดีโอสั้น (Reels) ไปยังแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กในกว่า 150 ประเทศ รวมถึงประเทศไทยเพื่อสร้างพื้นที่ให้ครอบคลุม และช่วยให้ครีเอเตอร์มีช่องทางที่ครบมากขึ้นในการเชื่อมต่อ และได้รับการค้นพบจากกลุ่มผู้ติดตามใหม่ ๆ ทั้งผ่าน Feed, กลุ่ม หรือการแนะนำเนื้อหาจาก Instagram มายัง Facebook หลังจากในเดือน มี.ค. 2565 นี้จะครบรอบ 1 ปีที่เปิดตัว Reels บนแพลตฟอร์มอินสตาแกรม (Instagram : IG) ในประเทศไทย

นางสาวแพร ดํารงค์มงคลกุล Country Director Facebook ประเทศไทย จาก Meta กล่าวว่า Meta มุ่งส่งเสริมเศรษฐกิจครีเอเตอร์ของประเทศไทย (Creator Economy) ช่วยเหลือ และส่งเสริมการทำงานของครีเอเตอร์เพื่อทำให้ความฝัน และสิ่งที่ชื่นชอบกลายเป็นอาชีพได้ โดยจัดหาทรัพยากร การสนับสนุน และเครื่องมือสร้างรายได้ ทั้งกับผู้ที่กำลังเริ่มต้นเข้าสู่อาชีพครีเอเตอร์ และนักสร้างคอนเทนต์มืออาชีพที่มีฐานแฟนคลับอยู่แล้ว

ล่าสุด Meta ยังผนวก Reels เข้ากับ Facebook Watch ซึ่งมีผู้ใช้กว่า 1,250 ล้านคนทั่วโลก เข้ามาใช้อย่างน้อย 1 นาทีเป็นประจำทุกเดือน เป็นการเปิดพื้นที่ใหม่ ๆ บนเฟซบุ๊กที่คนจะพบเห็น และเข้ามามีส่วนร่วมกับ Reels ได้มากขึ้น

สำหรับธุรกิจและแบรนด์ต่าง ๆ Reels เป็นอีกช่องทางที่กำลังเติบโต และเปิดโอกาสให้แบรนด์เล่าเรื่อง (story-telling) ผ่านการทำงานร่วมกับครีเอเตอร์หรืออินฟลูเอนเซอร์ที่มีฐานแฟนคลับ เพิ่มช่องทางในการโฆษณา หรือทำ reels ad placement บน Instagram ด้วย และเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจครีเอเตอร์ในประเทศไทย Meta ได้เพิ่มเครื่องมือใน Spark AR สตูดิโอ สำหรับสร้างฟีเจอร์ใหม่ ๆ ในการซื้อขาย หรือช็อปปิ้งผ่านการสร้างสิ่งของแบบ 3 มิติ ในโลกจริง

“ที่ผ่านมาเราลงทุนเงินไปกว่า 150 ล้านเหรียญสหรัฐ ในการอบรมครีเอเตอร์รุ่นใหม่ ๆ จัดทำหลักสูตร และออกใบรับรองสำหรับการเรียนทำเอฟเฟ็กต์ AR แบบต่าง ๆ โดยใช้ Spark AR ซึ่งเครื่องมือต่าง ๆ ช่วยให้ครีเอเตอร์สร้างรายได้จาก Reels โดยตรง ทั้งจากโฆษณา และการสนับสนุนจากฐานแฟนคลับ รวมถึงมีการขยายโปรแกรมแจกโบนัสให้ครีเอเตอร์ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เป็นไปตามแผนการลงทุนเพื่อสนับสนุนครีเอเตอร์มูลค่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐของบริษัท”

และทั้งในระดับโลก และในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศลำดับต้น ๆ ที่มีการสร้างคลิปวิดีโอสั้น (Reels) และเป็นแหล่งรวมความสนใจของคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ Gen Z ที่โดดเด่นเรื่องการสร้างเนื้อหาผ่านเสียงเพลง การเล่นเกม และการแสดงตัวตนของพวกเขา โดยจากสถิติพบว่า มากกว่า 80% รับชมคลิป Reels โดยเปิดเสียงวิดีโอ และมากกว่า 40% ของคลิปที่สร้างขึ้น มีการใช้เอฟเฟ็กต์

อีกทั้งยังพบด้วยว่าสัดส่วนผู้ใช้ Instagram ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สร้างคลิป Reels ทุกวันสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก และยังโตต่อเนื่อง ทั้งกว่า 45% ของผู้ใช้ Instagram ทั่วโลก มีการปฏิสัมพันธ์กับคลิป Reels อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

“เรายังพบว่าเป็นเกือบของเวลาที่ใช้บนเฟซบุ๊ก และไอจี ใช้ไปกับการดูวิดีโอ และ 99% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในไทยยังดูวิดีโอออนไลน์ทุกเดือน การเติบโตของเทรนด์นี้เห็นได้จากความนิยมของ Reels บนไอจี ในกลุ่ม Gen Z ที่กำลังเติบโต คิดเป็น 28% ของผู้ชมทั้งหมด เทียบกลุ่มมิลเลนเนียลที่อยู่ที่ 23% ขณะที่กลุ่ม Gen X รวมเบบี้บูมเมอร์ อยู่ที่ 49%

นางสาวแพรยังพูดถึง 5 เนื้อหายอดนิยมของ Reels ประเทศไทย ได้แก่ 1.คลิปวันหยุด/ ท่องเที่ยว 2.แดนซ์ ชาเลนจ์ 3.เบื้องหลังการถ่ายทำ 4.ฟิลเตอร์ Meme และ 5.คอนเทนต์เกี่ยวกับ แมว ส่วนฟิลเตอร์ AR ที่คนไทยใช้มากที่สุด คือ 1.Frblair 2.ID. 3.film vlog V.2 4.film vlog และ 5.-glitter

ผู้บริหารเฟซบุ๊กย้ำว่าพันธกิจของเฟซบุ๊กไทย คือสนับสนุนดิจิทัลอีโคโนมี และเร่งให้มีการเติบโตของดิจิทัลทรานฟอร์เมชั่นในภาคธุรกิจ ส่งเสริมการเชื่อมต่อคอมมูนิตี้ต่าง ๆ ภายใต้วิสัยทัศน์ใหม่ที่มุ่งสร้าง “เมตาเวิร์ส” อีกขั้นของโซเชียลมีเดีย

“ภายในดิจิทัลอีโคโนมี เรามุ่งมั่นส่งเสริมเศรษฐกิจครีเอเตอร์ หรือครีเอเตอร์อีโคโนมี โดยอยากมุ่งไปยังการช่วยเหลือการทำงานของครีเอเตอร์ เปลี่ยนความฝันหรือแพชชั่นให้มาเป็นอาชีพ ทั้งด้วยการลงทุนในเทคโนโลยี และเครื่องมือในการสนับสนุนให้ครีเอเตอร์ พัฒนาทักษะในการใช้เทคโนโลยี สร้างคอนเทนต์ ใหม่ ๆ เช่น เออาร์, วีอาร์ และพัฒนาเครื่องมือสร้างรายได้ให้ครีเอเตอร์ เช่น มีโปรแกรมสตาร์หรือดาวที่คนดูส่งให้ครีเอเตอร์ผ่านไลฟ์สตรีม รวมถึงช่องทางการโฆษณาใหม่ ๆ และสร้างรายได้มากขึ้นในอนาคต”

ในแง่ยูสเคสต่าง ๆ ที่เริ่มเห็นเทรนด์แรก คือ เริ่มเห็นครีเอเตอร์จัดคอนเสิร์ตในเมตาเวิร์ส และแฟนคลับเริ่มเลือกซื้อเอ็นเอฟที จากศิลปินที่ชื่นชอบ การขายสินค้าทั้งสินค้าจริง และสินค้าดิจิทัลล้วนเปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์มีช่องทางหารายได้มากขึ้น และเข้าถึงผู้ชมกลุ่มใหม่มากขึ้นด้วย

“ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไทยเป็นแหล่งรวบรวมครีเอเตอร์ระดับโลก มีจำนวนครีเอเตอร์เติบโตต่อเนื่อง เห็นเทรนด์การใช้ Reels ได้รับความนิยมมาก ปีที่ผ่านมาโตแบบก้าวกระโดด ครีเอเตอร์ และธุรกิจต่าง ๆ ใช้แพลตฟอร์มเราเข้าหากลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น สร้างเอนเกจเมนต์ ความสนุก และสีสันในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ในแง่การลงทุนด้านต่าง ๆ ที่เห็น คือมีเครื่องมือสร้างคอนเทนต์ใหม่ ๆ ที่ทำให้ประสบการณ์ในการซื้อขายหรือช็อปปิ้งสนุกขึ้น เช่น เรแบนด์ สร้างเออาร์ฟิลเตอร์บนไอจี ให้ลูกค้าทดลองใส่ก่อนซื้อ เป็นต้น”

อ่านข่าวต้นฉบับ: เฟซบุ๊ก ดัน Reels จุดพลุ “ครีเอเตอร์อีโคโนมี”



ปฏิกิริยาของคุณ?