ไมโครซอฟท์ออก DirectStorage API บนวินโดวส์ เพิ่มประสิทธิภาพการโหลดไฟล์เกมจาก SSD
ไมโครซอฟท์ออก DirectStorage API บนวินโดวส์ เพิ่มประสิทธิภาพการโหลดไฟล์เกมจาก SSD
ไมโครซอฟท์เปิดตัว DirectStorage API บนพีซีอย่างเป็นทางการ ทั้งบน Windows 10 และ 11 DirectStorage API เป็น API ตัวใหม่ที่เริ่มใช้กับ Xbox Series X|S ก่อน ไอเดียของมันคือใช้ประโยชน์จาก NVMe SSD ที่ใช้งานกันแพร่หลายแล้วในยุคนี้ เกมสามารถสั่งดึงข้อมูลจากดิสก์เป็นชิ้นเล็กๆ (64kb) แต่ทำงานขนานกันมากๆ โดยไม่เปลืองแรงของซีพียูมากนัก เพราะกระจายงานโหลดและแตกไฟล์ไปอยู่ที่ตัว NVMe แทน ไมโครซอฟท์ประกาศข่าวนี้มาตั้งแต่ปี 2020 และเริ่มทดสอบในปี 2021 ตอนนี้ตัว SDK ออกเวอร์ชัน 1.0 เรียบร้อยแล้ว เอกสารและไฟล์ตัวอย่างอ่านได้จาก...


ไมโครซอฟท์เปิดตัว DirectStorage API บนพีซีอย่างเป็นทางการ ทั้งบน Windows 10 และ 11

DirectStorage API เป็น API ตัวใหม่ที่เริ่มใช้กับ Xbox Series X|S ก่อน ไอเดียของมันคือใช้ประโยชน์จาก NVMe SSD ที่ใช้งานกันแพร่หลายแล้วในยุคนี้ เกมสามารถสั่งดึงข้อมูลจากดิสก์เป็นชิ้นเล็กๆ (64kb) แต่ทำงานขนานกันมากๆ โดยไม่เปลืองแรงของซีพียูมากนัก เพราะกระจายงานโหลดและแตกไฟล์ไปอยู่ที่ตัว NVMe แทน

ไมโครซอฟท์ประกาศข่าวนี้มาตั้งแต่ปี 2020 และเริ่มทดสอบในปี 2021 ตอนนี้ตัว SDK ออกเวอร์ชัน 1.0 เรียบร้อยแล้ว เอกสารและไฟล์ตัวอย่างอ่านได้จาก GitHub

ไมโครซอฟท์ระบุว่าการมาถึงของ DirectStorage ที่เป็น API ชุดเดียวกันทั้งบน Xbox Series X|S และพีซี จะทำให้นักพัฒนาเกมยุคใหม่ทำงานง่ายขึ้น และเปลี่ยนวิธีเขียน I/O ของเกมเป็นโมเดลใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เกมแรกที่จะใช้งาน DirectStorage บนพีซีคือ Forspoken ของ Square Enix (กำหนดออกเดือนตุลาคม 2022) ซึ่งน่าสนใจตรงที่ลงเฉพาะคอนโซล PS5 (ซึ่งไม่มี DirectStorage) กับพีซีเท่านั้น ไม่มีเวอร์ชัน Xbox Series X|S ด้วย

ที่มา - Microsoft



ปฏิกิริยาของคุณ?