มุมมอง
It Takes Two เกมแนว co-op แบบเล่นสองคนช่วยกันของ Hazelight Studios จากสวีเดน (จัดจำหน่ายโดย EA) สร้างชื่อด้วยการคว้ารางวัลใหญ่ Game of the Year 2021 ของรายการ The Game Awards มาแล้ว
ล่าสุด It Takes Two ยังผงาดไปคว้ารางวัล Game of the Year 2021 ในรายการ Bilibili Game Awards ของประเทศจีนด้วย (ชนะเกมจีนอื่นๆ ทั้งหมด รายชื่อเกมที่ได้รางวัล) ทั้งที่เกมไม่เคยวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศจีนเลยด้วยซ้ำ
อย่างที่เรารู้กันว่า การขายเกมในจีนต้องผ่านกระบวนการอนุมัติจากภาครัฐที่ซับซ้อน ต้องถูกตรวจสอบเนื้อหาและอาจต้องเซ็นเซอร์เนื้อหาบางอย่าง ทำให้เกมดังระดับโลกหลายเกมไม่ได้สนใจเข้าไปทำตลาดจีนอย่างเป็นทางการ
แต่ในทางปฏิบัติแล้ว เกมที่ไม่ได้ทำตลาดจีนยังสามารถนำไปขายในจีนได้อยู่ดี โดยมีผู้นำแผ่นเกม (โดยเฉพาะฝั่งคอนโซล) ไปขายผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างๆ อย่าง Taobao กันเป็นปกติ โดยที่ทางการจีนก็ไม่ได้สนใจปราบปรามสักเท่าไรนัก
กรณีของ It Takes Two ก็ถูกนำไปขายในจีนด้วยวิธีการนี้เช่นเดียวกับเกมอื่นๆ แต่สิ่งที่พิเศษขึ้นมาคือ สตรีมเมอร์จีนที่อยู่บนแพลตฟอร์ม Bilibili หยิบมาเล่นโชว์แล้วดังขึ้นมา ทั้งจากรูปแบบเกมเพลย์ที่ต้องใช้สองคนช่วยกันเล่น แปลกกว่าเกมทั่วไป และตัวคุณภาพเกมเองที่ดีในระดับเกมแห่งปีอยู่แล้ว เมื่อเกมโด่งดังทำให้คนแห่ไปซื้อแผ่นเกม It Takes Two มาเล่นกันมากขึ้น
เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่า It Takes Two มียอดขายในจีนเท่าไร เพราะเป็นการขายผ่านช่องทางไม่เป็นทางการทั้งหมด แต่ Tim Schafer ผู้กำกับเกมก็เคยให้สัมภาษณ์ว่าฐานผู้เล่นในจีนมีสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของผู้เล่นเกมทั้งหมด ถ้านำมารวมกับตัวเลขยอดขายเกม 3 ล้านชุด (EA ประกาศเมื่อเดือนตุลาคม 2021) ก็น่าจะพอประเมินได้ว่ายอดขายในจีนน่าอยู่ราว 1 ล้านชุดต้นๆ
ที่มา - GamesIndustry