Luminous Productions บริษัทในเครือ Square Enix จากทีมเดิมที่ทำ FFXV กำลังจะมีเกมใหม่คือ Forspoken ออกขายในเดือนตุลาคม 2022
ล่าสุด ทีมงาน Luminous Productions ไปพูดในงาน Game Developers Conference (GDC) เล่าถึงเทคโนโลยีเบื้องหลังที่ใช้พัฒนาเกม มีทั้งชุดกราฟิก FidelityFX ของ AMD และฟีเจอร์สตอเรจ DirectStorage ของไมโครซอฟท์ ซึ่ง Forspoken เป็นเกมแรกที่ใช้งานฟีเจอร์นี้
ในคลิปที่ Luminous นำมาโชว์ แสดงระยะเวลาที่ใช้โหลดไฟล์ 20,000 ไฟล์ ขนาดรวม 4.5GB บนสตอเรจ 3 ชนิด ผ่าน DirectStorage API คือ
- NVME M.2 SSD ใช้เวลา 2.2 วินาที
- SATA SSD ใช้เวลา 4.6 วินาที
- HDD ใช้เวลา 24.6 วินาที
ถ้าเปรียบเทียบกับการโหลดไฟล์ผ่าน Win32 API แบบเดิม อัตราการส่งข้อมูลอยู่ที่ 2,826 MB/s แต่ถ้าเรียกผ่าน DirectStorage API ตัวใหม่อยู่ที่ 4,839 MB/s (เร็วขึ้น 1.7 เท่า)
Luminous ไม่ได้โชว์ตัวเลขเป็นเวลาว่าถ้าปิด DirectStorage บนสตอเรจชุดเดียวกันจะได้ตัวเลขเท่าไร แต่การโหลดเกมขนาดใหญ่โดยใช้เวลา 1-2 วินาที ก็ถือว่าลดระยะเวลารอโหลดของผู้เล่นลงมาได้มากแล้ว ตัวอย่างของการใช้ DirectStorage จึงถือเป็นอนาคตที่น่าสนใจของเกมบนพีซียุคถัดไป (รวมถึงบน Xbox Series X|S ที่มีฟีเจอร์นี้แต่แรกอยู่แล้ว)
ที่มา - PC Gamer